05 Tháng Năm 2024
Tin tức, sự kiện

Xây dựng thí điểm mô hình 'Tổ liên gia an toàn PCCC" và " Điểm PCCC công cộng"

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện, Thông tin cần biết | Người đăng: Nguyễn Hải Phong | Ngày đăng: 08/08/2022 | Số lần xem: 236

Công an TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện mô hình Tổ Liên Gia an toàn PCCC và Điểm Chữa cháy công cộng đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh theo kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 của Bộ Công an.

 

Mô hình xác định công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, với phương châm “từng nhà an toàn – từng khu phố an toàn – từng xã, phường an toàn”, nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ cho người dân trên địa bàn TP. Để công tác chữa cháy hiệu quả cần phải xác định được “thời điểm vàng” – là thời điểm không quá 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Khi đám cháy mới bùng phát, nếu lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất. Đây cũng là lực lượng có thể tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất.

Với “Phương châm 4 tại chỗ xác định: lực lượng ở trong dân – phương tiện ở trong dân – hậu cần ở trong dân – chỉ huy ở trong dân. Nghĩa là lấy là lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, thực hiện công tác PCCC. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn TP đều được hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn PCCC, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và triển khai xây dựng lối thoát nạn thứ 2.

Hưởng ứng thực hiện kế hoạch trên, Ủy ban nhân dân Phường 8, Quận 10 đã chọn thí điểm Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tại các hộ 533/12, 533/12A, 533/14, 541/9 và 541/11 đường Nguyễn Tri Phương, thuộc Tổ 22, Khu phố 2 và điểm chữa cháy công cộng tại hẻm 496 Bà Hạt, Tổ 13, Khu phố 2 nhằm xử lý các tình huống khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn. 

Sau khi thiết lập các mô hình trên, Ủy ban nhân dân phường đã bàn giao lại cho Khu phố, các Tổ trưởng Tổ dân phố và các hộ dân có liên quan duy trì hoạt động của mô hình.

In Đánh dấu và chia sẻ